1DOL Episode Discussion

Comments

• edited 10:02AM
    Marami ng nasabi at nangyari sa iDOL. Nag-change ng timeslot bigla, we voiced out our sentiment, ibinalik and then tuluyang nag-giveway (as I see it) sa bagong teleserye. I must admit na parang super crowded na ang Primetime Bida ng ABS, lima all in all after tvp! At limang magkakaibang target audience na kini-cater. Siguro nga may ibang magsasabi na hindi nagkaroon ng united effort to voice out our disagreement about the change of timeslot, but we all know that we don't control somethings/events that affect iDOL. Ang mahalaga siguro is that we remain steadfast and constant sa pagsubaybay at pagsuporta sa iDOL at kay Sarah in particular. True maraming puna, but what's good with that is hindi naman si Sarah per se ang personally pinupuna kasi she can very well deliver her Billie/Jean role. Yong story naman talaga ang parating topic. Nagkataon lang na MAIN CAST/CHARACTER siya sa show and she's the face ng serye kaya sa kanya nagba-bounce ang mga comments.

True, medyo naging heavy na nga ang theme ng iDOL, pero I don't think it totally deviate from the original concept ng story. And frankly, mas maganda na rin talaga ang mga episodes as of late. Dagdagan na lang ng mga Billie-Vince Scenes, para kilig kilig naman, since bf-gf na ang relasyon nila, hihihi!! biggrin.gif alt=':D' ]

And yes, I agree na may malaking Blessing In Disguise na mangyayari... sleazy.gif
    'Tita wrote:
    'rosary' wrote:
    'jhonie' wrote:
    guys, pakimonitor ng tv ads ng IDOL later, pakipost dito sa sgcom at wag na sa ibang sites...tignan natin kung may nabago sa sponsors...

thanks!

The latest episode have 8 commercials per gap but sad to say they shortened it to 30 mins with three commercial gaps na lang. While it use to have at least 42 mins with 4 gaps, now 31 mins with 3 gaps.
    I can't understand that the only reason they are doing this is because of the ratings. It's number 4 on nationwide ratings. If they prefer the Mega manila ratings, lahat naman ng ABS CBN shows talo ng GMA. And I believe that is because the local antenna signal of ABS within metro manila is not good. Of course, if we are to watch sa local channels (meaning not thru cable but the regular tv antenna) mas gusto natin yung malinaw. Dito talo ng GMA ang ABS.
    Honestly, I am sad on the state of our preferences now. People are being bombarded by teleseryes with nothing but immorality, sex, perversion, lies and deception, rebellion, fantasies, hatred, violence, etc. Kaya yon na rin ang hinahanap hanap nila. And look at our society right now, wala pa ring pag-asa.
    I felt the excitement of the cast and production staff of 1Dol at the start but I guess hindi nasuportahan. Maraming ang nagkaroon ng negative reactions, even coming from some of Sarah's supporters. Hindi binigyan ng chance. Ang mahalaga na lang yung financial aspect of it. What about our responsibilities?
    Bakit nga ba bigla na lang lumabas itong 1Dol at the height of the transfer to other network issues? Ngayon naka-sign na ng another year contract si Sarah, at hindi na pwedeng umalis, ganito na ang treatment? Ano ba talaga ang agenda? Sana mali ako.
    In this industry, I can honestly tell that Sarah is the only one person that is not influenced by the environment she's in. I pray that the Lord will continue to protect her from this worldly environment.
    To Sarah, just continue to do what you believe in. Ikaw na lang ang nakikita ko sa industriya na ito na living the truth and not compromising. Kahit pa ikaw na lang ang gumagawa nito, just remember God is on your side. And if God is on our side, who can be against us. Dahil kung sino man ang lalaban sa iyo, God is your protector. Talo silang lahat.
    And to all Sarah's supporters, sana lang hindi lang yung nakapagpapasaya sa atin ang isipin natin kung hindi para rin kay Sarah.
    God bless us all!

I like where you are coming from or what you are trying to say. I can't also understand why ABS CBN moved the time slot of the show when it is supposed to be a family orriented. Why is Karibal earlier than Idol ?

Idol can be a good show if only they can put more realistic situations. Ang dami kong gustong sabihen but have no time right now coz my boss is just around the corner.

Right, right! How I love Popsters, they are more

credible and more sane, with right values, more artistic and cultural

if you ask me. Not like purely for profit and bangkarote

utak ng ABS-CBN and Star Magic managers.

I and my friends will appeal in twitter, face book,blogs

etc. only to expose the truth and nothing but the truth.

Not to appeal the time slot only but how thy demean Sarah, the

Popsters and the Filipino audience by their incompetence

utter lack of values and bankruptcy of entertainment

ideas. LOL, mabuti rin yung actions natin is to change

the Filipino entertainment and cultural fare and also

Filipino society. After all, di ba, kaya fans tayo ni

model youth Sarah Geronimo kasi iba sya from the rest gaya natin at maraming

Pilipino din naman. Let us march on Popsters, click away online and in print

We , Sarah fans have nothing to lose but make television

pleasurable, culturally right and value laden for us and our family.

Please post again always the links Andi, also post editors of newspapers, etc.

Happy, happy, happy. Enjoy, enjoy, enjoy!

Congratulations to all true Sarah Popsters!
    i think why the rating of idol is low cause of less exposure of idol herself, supporting cast got more exposures, don't get me wrong that diana girl i think she can act, but in annoying way and i believe she is a magic talent they want her to give more exposures, but it doesn't work that way, and the audience i guess doesn't like a story of a martyr girl, now a days they want to see a fighting sarah, a feisty sarah..just my thought [img]https://sarahgeronimo.com/uploads/ipb/style_emoticons/legacy/Emeng Bandana Madc.png ][/img]
    'jarrod' wrote:
    i think why the rating of idol is low cause of less exposure of idol herself, supporting cast got more exposures, don't get me wrong that diana girl i think she can act, but in annoying way and i believe she is a magic talent they want her to give more exposures, but it doesn't work that way, and the audience i guess doesn't like a story of a martyr girl, now a days they want to see a fighting sarah, a feisty sarah..just my thought [img]https://sarahgeronimo.com/uploads/ipb/style_emoticons/legacy/Emeng Bandana Madc.png ][/img]

I read in the twitter of 1Dol's Writer that Sarah's schedule for the last few weeks are heavy. Kaya medyo kaunti ang exposure niya, but they promised that this week, fully loaded tayo with Sarah exposure, because maluwag ang schedule niya. Let's just continue to pray for good health for Sarah.

God bless!
  • edited October 2010
    'our wrote:
    'jarrod' wrote:
    abs made sarah a SUPERSTAR and they are the only one can BREAK her..i'll bet on that.$$$$$$$$$ [img]https://sarahgeronimo.com/uploads/ipb/style_emoticons/legacy/SG Picture Picture.png ][/img]

I beg to disagree...abs did not produce any of her highly successful concerts, albums etc. She won't be a superstar if not because of her dedication and love for her work. Kahit ano pa gawin ng isang network para sumikat ang isang tao, kung walang charm at x factor para sumikat wala pa rin silang magagawa. Sarah is loved by many people especially the masa. Ang malaking naitulong lang ng abs ay ang exposure ni Sarah sa TV sa Pinas & abroad through TFC. Malaking bagay ang abs sa kanya pero hindi lahat yun abs ang may gawa, si Sarah mismo ang malaking factor sa pag sikat nya...

I strongly agree with you. Dugo at pawis ni Sarah lahat iyan. Kahit milyong milyong exposure ibigay sa iyo kung wala ka namang ibubuga wala rin. And Sarah has all the talent to be a young superstar.
    Based on the comments of the people that Sarah continues to work with in her endorsements, Sarah is simply AMAZING: Charm, Talent, Beauty, Depth, Flexibility, Professionalism, Innovation = TOTAL PACKAGE.
    Mas bilib na bilib ako kay Sarah based on PBO diaries, wow,talagang major, major papuri ang mga opinyon ng mga katrabaho, sponsor, o directors ng mga projects niya. Kumbaga, she always overdelivers!

Some of the PBO comments:
    1. She's very flexible. You can put her in different situations, settings, and she'll be as effective.
    2. Kahit Sarah na siya, down to earth pa rin.
    3. From a director of Startec: Though she matured, as she grows older, it's a mystery to discover something really, really richer in her. It's like Sarah magic. I can't describe it,eh, so when you see her, she creates this aura na parang kakaiba.
    4. From a co-actor of Sunsilk TVC: Everything stops, her presence lights up the room: the glamour, her work.

Sarah is an overachiever. Give her something simple and she'll be a winner.
    Her kapamilya teleseryes were considered remakes or ordinary stories, but she had exceeded expectations.
    Her two movies had simple plots and yet, both were box office hits.
    Her asap prods are like what's given to other artists, but she gives a powerful performance- VOICE,
    EXPRESSION, MOVES, STAGE PRESENCE.
    To God be the glory because Sarah is a daughter of God and a woman of faith & values.
    Nobody has made her, no company- God, our creator, has destined her journey since her birth.
    She continues to succeed because she shares her talents, respects the industry, recognizes her fans, loves her family, unaffected by showbiz trends, and honors God above all.
    Popster all the way! guamnews671

**************************************************************************************************************
    'Titasu26' wrote:
    'our wrote:
    'jarrod' wrote:
    abs made sarah a SUPERSTAR and they are the only one can BREAK her..i'll bet on that.$$$$$
    **************************************************************************************************************

I beg to disagree...abs did not produce any of her highly successful concerts, albums etc. She won't be a superstar if not because of her dedication and love for her work. Kahit ano pa gawin ng isang network para sumikat ang isang tao, kung walang charm at x factor para sumikat wala pa rin silang magagawa. Sarah is loved by many people especially the masa. Ang malaking naitulong lang ng abs ay ang exposure ni Sarah sa TV sa Pinas & abroad through TFC. Malaking bagay ang abs sa kanya pero hindi lahat yun abs ang may gawa, si Sarah mismo ang malaking factor sa pag sikat nya...

I strongly agree with you. Dugo at pawis ni Sarah lahat iyan. Kahit milyong milyong exposure ibigay sa iyo kung wala ka namang ibubuga wala rin. And Sarah has all the talent to be a young superstar.
    Wala akong ma say sa acting and singing ni Sarah sa last episode. Galing nya na talaga umiyak. But Diana's acting started to irritate me with the last episode...she was ok before though. Kelan kaya magkikita si Lando & Billie. Wala pa ring masyadong sweet moments ang mag syota na sila Billie & Vince. Pero hawakan lang ni Vince ang kamay ni Sarah kinikilig na ako. Sana bigyan naman ng sweet moments ang mag syota, lol, sorry nag e enjoy lang ako Billie/Vince tandem. Sana magkaroon din ang Billie/Lando soon.
    pinapanood ko ang "dancing w/ the stars" pero since ang start ng IDOL sa TFC ay 9:45PM sa gabi, hindi ko napanood sina Rick/Cheryl but I don't care.....mas gusto kong mapanood ng buo ang IDOL...ang
    ganda na naman ng Monday epi at ang daming scenes ni Billie at Vince.....sana, laging ganoon, sa kina Billie/Vince/Lando lagi umikot ang storia......ang gaganda ng mga songs na kinanta ni Billie today......panalong-panalo sa amin ang today's epi ng IDOL.

Go Team Billie/Vince!!! Go IDOL!!!
  • edited October 2010
    may nabasa akong post sa PEX na kailangan na daw makipag-kissing scene or love
    scene si bebe Sarah cause she can't have pa-sweet roles forever.....

I'm sure, alam ni Sarah at ng mga taong humahawak sa career niya na kailangan niyang
    mag-continue to grow as an artist, pero hindi ang kissing or love scenes ang only way
    for her to do this......kailangan lang niya na mas mature & more challenging roles.

I'm sure, aware na si Sarah na dapat pag-aralan ang isang project bago niya tanggapin
    & to manage her time efficiently to be able for her to do quality projects/jobs....I believe
    in Sarah, she's not only very talented, she's also bright/smart....kaya nga nasa kinalalagyan
    niya siya ngayon!

Tayong mga nagmamahal at baldik sa kanya, patuloy natin suportahan si bebe Sarah
    no matter what!!!
    Live na Live

[media]

thanks sa uploader ANIV11
    I don't really visit this thread during weekdays but I can't helped it due to today's episode. Medyo sumabay ang mga bigat nang ating nararamdaman tungkol sa pag-iba nang oras nang 1DOL sa sakit na nararamdam ni Billie/Jean sa nagyayari sa kanyang buhay. The bar scene, wow ang bigat bigat nang nararamdaman nang puso ko while that was being shown. I give hats off to Sarah for pulling that scene ang galing worship.gif alt='worship' ] worship.gif alt='worship' ] worship.gif alt='worship' ] . Gusto kong umbagan yun guy sa harapan nya at sa kanya ko ibuhos ang lahat nang galit ko. Ang lalim talaga nang arte ni Sarah.

Billie/Jean has been cornered by the circumstances of life just as we are being cornered by how the entertainment industry works. It's dirty and a dog eat dog world. And then you see Sarah, gumagaan yung puso because she has these endearing qualities that lights up the room and makes you feel that life is going to be okay and life is not that bad after all. Sarah has child-like quality in her and I think that is why God continues to bless her.

I agree with Rosary, Sarah has been "The non-normal" showbiz personality which I am glad and thankful for. She truly stands out from the rest of the pack. Each of us knows why she is different and if we happen to compile the words that will describe her, we could probably make a book about it and actually give the webster dictionary a run for their money. Why, because we can describe Sarah from A to Z; how she made us feel different kinds of emotions when she acts, sings, host and dance; how she influence us to be a better person; how she gave each and everyone of us courage to fight for injustices; how she made us look life differently and learn to appreciate it.

If we really come to think about it, 2010 has been a roller coaster to Sarah's career. Eto na yata ang taon na sangkatutak ang intriga at challenges sa kanyang career. Just what everyone says here, God is in control. He will not give Sarah things that she won't be able to handle. And yes, this is maybe a blessings in disguise. [img]https://sarahgeronimo.com/uploads/ipb/style_emoticons/legacy/Wans Emoticon3.png ][/img]
    'cicima' wrote:

I'm sure, alam ni Sarah at ng mga taong humahawak sa career niya na kailangan niyang
    mag-continue to grow as an artist, pero hindi ang kissing or love scenes ang only way
    for her to do this......kailangan lang niya na mas mature & more challenging roles.

I'm sure, aware na si Sarah na dapat pag-aralan ang isang project bago niya tanggapin
    & to manage her time efficiently to be able for her to do quality projects/jobs....I believe
    in Sarah, she's not only very talented, she's also bright/smart....kaya nga nasa kinalalagyan
    niya siya ngayon!

Tayong mga nagmamahal at baldik sa kanya, patuloy natin suportahan si bebe Sarah
    no matter what!!!

dapat masali sya sa mga heavy drama ng ABS like ung may dahil isang ikaw.. para ksing sa iisang box lng ung mga nkakasama nya sa mga teleserye..
    di pa nya nkakasama ung mga veteranong artista gaya nina lorna tolentino, gabby concepcion, chin2 gutierrez, christopher de leon and the like.. ung bigating cast..
  • 'cicima' wrote:

niya siya ngayon!

no matter what!!!

parang di ko maimagine si sarah na may kissing scene as in lips to lips pano pa kaya ung love scene grabe nmn un, 35.jpg alt=':35sgBigEyes:' ] pwd nmn maging mature ang mga roles kahit walang kissing scenes at love scenes,like more heavy drama roles, and pwd rin nmn dayain ang mga kissing scnes...iilan n nga lng ang natititirang wholesome sa showbiz or may i say si sarah nlng natitirang wholesome tpos gagayan nila ng mga ganung scenes. [img]https://sarahgeronimo.com/uploads/ipb/style_emoticons/legacy/SCQ Karate Kid.png ][/img]
    'ashtin' wrote:
    Many things have been said about iDOL. let's just say na nabugbog siya ng husto sa kung ano-anong isyu... parang sumuong sa giyera but when the smoke from "the battle" cleared eh i can see that all is not lost on iDOL. i can feel na kaya pa niyang bumawi even with this late timeslot. i admit that i was sad upon learning of the timeslot switch pero andiyan na yan. there are things we have no control of so carry lang. so i woke up feeling upbeat this morning and have a good feeling about the new timeslot. besides, sangayunan man ako o hindi, malaki ang na-improve ng iDOL the past few episodes. medyo bumigat na nga lang yung tema pero i think kasama na yan sa pag-adjust ng writers para sa ikakaganda ng soap. dini-discover nila yung tamang timpla that could hit the jackpot. major pansin ko lang na gumaganda ng bongga si sarah lalo na pag simple lang yung makeup niya. fresh na fresh ang bagets. wub.gif alt=':wub:' ] and she has improved sa acting niya. di na siya umiiyak na parang batang paslit. nako-control na niya and i luurrrrv it. 41.gif alt='ym41' ] so, oo na nga, i was sad for some time because of all the negative comments about iDOL but with each episode that i get to watch seeing sarah dish out her best, aba'y, only someone insane would give up on the girl and her talent. what can i say? she was born to make people hooked on her come what may. let's hope for the best guys! iDOL can pull off a surprise one of these days. a lovely surprise. 'la lang. feel ko lang. laugh.gif alt=':lol:' ]

thanks so much ashtin sa napaka inspiring comment mo about bebe sarah #1DOL serye hindi ko kasi maintindihan ang ilang tagahanga sa pagsasabi ng kung ano2 bakit ba hindi na lang tayo makontento kung ano ang maibibigay ng bawat taong gumagalaw sa likod at harap ng idol? bakit everytime ay may nega comment ang tagahanga? ako sa sarili ko maligaya,masaya,at kontento ako sa panonood ng serye at di ka na kailangan pang magbahagi ng di magandang comment...let it be please!!!!!!!!! [img]https://sarahgeronimo.com/uploads/ipb/style_emoticons/legacy/Emeng Bandana Madc.png ][/img]
  • edited October 2010
    grabe sa kilig ang pick up scene ni Billie & Vince di ako maka get over. kaka buang talaga
    -wutwut!!! biggrin.gif super like episode today, finally nagka moment na ulet si billie and vince, susme e nung pilot epi pa ata yung first and last moment nung dalawa, maganda rin exposures ng mga cast, lagdameo kids,laura,eleonor,lando,toyang and diana..and off course ang bida na si billie. i'm happy kahit pano nabigyan continuation yung angle na pagiging magbf/gf nila..iba talaga effect pag si sarah na mismo pinapanood mo..
    -about sa previous epi about dun sa drunk guy na sumayaw, i actually like it, it brought realism to the scene kasi talaga namang nangyayari ganon sa mga club (kasi ginagawa ko rin yun..hahaha joke joke ) If you're not a club goer you'll probably not appreciate it, but i like it kasi it highlights billie's lowest point in her life. We should all learn to discern acting from an artist image, yes wholesome image si sarah but it doesn't hurt naman if may mga ganong scene, it's not pambabastos.. and i agree to some that its about time na for Sarah to embrace challenging roles, enough na yung pa sweet sweet proven na siya dun. Made na made na siya as a singer/performer and she's the best there is, but as an actress marami pa siya dapat matutunan but she's getting there.
    -One major major twist lang kelangan nito to really start a spark, though improving ang show but i'm still waiting for that wow factor, and i guess yung angle of aubrey magbibigay nito..kaya sana ipasok na si aubrey!!!!
    -siguro it would also help if we lessen out expectations na rin, every time we expect kasi and we don't get it nandun lagi disappointments. But if we just let the story unfold then it becomes more exciting. Idol staff are fully aware naman of the situation and they're probably working their hearts out para mapaganda ang show. Nice job idol for today's epi biggrin.gif
    'our wrote:
    grabe sa kilig ang pick up scene ni Billi & Vince di ako maka get over. kaka buang talaga

Hindi na awkward or ilang si Sarah sa mga ganitong scenes. And you can see naman that Sam is careful also sa scene na ito, he's not taking advantage. Even in this type of scene napaka-natural ng acting ni Sarah.
    waaaaa!!! kakakilig naman ang mag-bf! wub2.gif wub2.gif

Pansin ko rin po wala na yung ilang ni bebe.. me likey! spoton.gif alt=':T' ] kaya naman lalong nakaka-kilig yung scene na yun bouncesmile.gif alt=':bs:' ] Dagdag pa na blooming na blooming si bebe.. Sarap titigan lalo na kapag close up! wub2.gif
    'rosary' wrote:
    'our wrote:
    grabe sa kilig ang pick up scene ni Billi & Vince di ako maka get over. kaka buang talaga

Hindi na awkward or ilang si Sarah sa mga ganitong scenes. And you can see naman that Sam is careful also sa scene na ito, he's not taking advantage. Even in this type of scene napaka-natural ng acting ni Sarah.

napansin ko nga comfortable na sya, nag mature na sya talaga, di na sya parang batang kinikilig lagi sa ka partner, minsan may ganun pero nabawasan na. I find Sam very nice talaga walang halong ka showbizan ang ugali.
    'FULGOR' wrote:
    -wutwut!!! biggrin.gif super like episode today, finally nagka moment na ulet si billie and vince, susme e nung pilot epi pa ata yung first and last moment nung dalawa, maganda rin exposures ng mga cast, lagdameo kids,laura,eleonor,lando,toyang and diana..and off course ang bida na si billie. i'm happy kahit pano nabigyan continuation yung angle na pagiging magbf/gf nila..iba talaga effect pag si sarah na mismo pinapanood mo..
    -about sa previous epi about dun sa drunk guy na sumayaw, i actually like it, it brought realism to the scene kasi talaga namang nangyayari ganon sa mga club (kasi ginagawa ko rin yun..hahaha joke joke ) If you're not a club goer you'll probably not appreciate it, but i like it kasi it highlights billie's lowest point in her life. We should all learn to discern acting from an artist image, yes wholesome image si sarah but it doesn't hurt naman if may mga ganong scene, it's not pambabastos.. and i agree to some that its about time na for Sarah to embrace challenging roles, enough na yung pa sweet sweet proven na siya dun. Made na made na siya as a singer/performer and she's the best there is, but as an actress marami pa siya dapat matutunan but she's getting there.
    -One major major twist lang kelangan nito to really start a spark, though improving ang show but i'm still waiting for that wow factor, and i guess yung angle of aubrey magbibigay nito..kaya sana ipasok na si aubrey!!!!
    -siguro it would also help if we lessen out expectations na rin, every time we expect kasi and we don't get it nandun lagi disappointments. But if we just let the story unfold then it becomes more exciting. Idol staff are fully aware naman of the situation and they're probably working their hearts out para mapaganda ang show. Nice job idol for today's epi biggrin.gif

Ikaw pala si Glacious sa pex, same post kasi ikaw here & pex. Ganda post mo